วันพุธที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

วิธีคลายเครียดระหว่างทำงาน

บุคคลที่ต้องทำงานทั้งวัน อาจจะเจอกับปัญหาที่ทำให้ต้องเครียดและเมื่อสะสมไปนานๆ จะส่งผลกระทบต่อสุขภาพได้ เกร็ดน่ารู้สัปดาห์นี้มีวิธีลดทอนสารทำลายสุขภาพจิตและเพิ่มพลังสุขภาพให้สดใสตลอดสัปดาห์ดังนี้
ทานอาหารให้ตรงเวลา แม้หลายคนจะยุ่งกับการทำงานจนไม่รู้จึกหิวก็ตาม ที่สำคัญไม่ควรปล่อยให้ตัวเองหิว เพราะร่างกายจะหลั่งฮอร์โมนความเครียดออกมา นอกจากนี้ ควรหลีกเลี่ยงอาหารประเภทจังก์ฟู๊ดส์ ที่ไม่ส่งผลดีต่อร่างกาย
ดื่มน้ำคลายเครียด ระหว่างวันควรมีน้ำประจำโต๊ะ และดื่มอย่างหน้อยวันละ 6-8 แก้ว จะช่วยกระตุ้นให้ร่างกายสดชื่น กระปรี่กระเปร่า นอกจากนี้ การดื่มน้ำส้ม วันละ 2 แก้ว จะช่วยลดความดันโลหิต และช่วยสร้างสมดุลเกี่ยวกับระบบการทำงานของหัวใจได้
เปลี่ยนอิริยาบถบ้าง โดยทุกๆ 2 ชั่วโมง อาจลุกเดินหรือบริหารกล้ามเนื้อ อาทิ หมุนคอ หมุนข้อเท้า ยืดแขนนั้งเอี่ยวตัวอยู่กับที่ เพื่อให้เส้นคลายตัว และลดอาการเกร็งของกล้ามเนื้อส่วนต่างๆ ที่เราอาจไม่รู้ตัว
ผ่อนคลายจิตใจหลังเลิกงาน อาจทำกิจกรรมที่ชอบ อาทิ เล่นกี่ฬา ดูหนัง ฟังเพลง พูดคุยกับครอบครัว หรือไปสังสรรค์กับเพื่อน เป็นการปรับชีวิตให้สมดุลและผ่านคลาย เพื่อชาร์จพลังก่อนเริ่งทำงานอย่างมีประสิทธภาพในวันรุ่งขึ้น
ซึ่งการรีแลกซ์ระหว่างทำงานนั้น นอกจากจะช่วยผ่านคลายระบบต่างๆ ในร่างกายแล้ว สุขภาพใจก็ยังผ่องใสไปด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น